THE ART IN MY HEART !!!

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

CÁCH TẠO HÌNH ĐỘC ĐÁO CỦA NHÀ QUAY PHIM J.ANCOT



PHONG CÁCH TẠO HÌNH ĐỘC ĐÁO CỦA NHÀ QUAY PHIM J.ANCOT TRONG BỘ PHIM BARRY LYNDON

Ánh sáng không chỉ là 1 điều kiện cần thiết để có được 1 hình ảnh, mà còn là 1 trong những công cụ sáng tạo nghệ thuật của điện ảnh. Thể hiện sắc thái tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. Nghệ thuật với ánh sang đóng 1 vai trò rất lớn trong nghề nghiệp của nhà quay phim. Cùng 1 cảnh quay ( Chân dung, phong cảnh) được chiếu sang khác nhau tạo ra ấn tượng khác nhau.
“Nghệ thuật của nhà quay phim là một dạng đặc biệt của nghệ thuật tạo hình có thể được mô tả như là nghệ thuật hình ảnh bằng phương tiện ánh sáng của các đối tượng chuyển động ba chiều lên mặt phẳng hai chiều” (Giáo sư A.D. Golovnhia)
Bộ phim Barry Lyndon diễn ra trong thời kỳ cổ xưa, trang phuc của những bộ quần áo cùng với kiến trúc của các tòa lâu đài vào thời điểm đó mang phong cách cổ điển lãng mạn, mặc dù bộ phim không thực sự lãng mạn. với những tiết tấu bộ phim chậm rãi nhẹ nhàng Nhà quay phim Jon Alcot đã chọn 1 tông màu vàng, đỏ trầm ấm của nến tạo sự mềm mại trong hình ảnh càng làm tăng thêm sự quý phái sang trọng của giới thượng lưu
Trong hầu hết các trường hợp Jon Alcot đã cố gắng sử dụng chủ yếu là ánh sang tự nhiên khi quay trong nhà để thể hiện sư trang nghiêm. Các nguồn sang nhà quay phim sử dụng chủ yếu thông qua các ô cửa sổ. Đó thực sự là 1 điều thú vị khi nguồn chiếu sáng chỉ được cung cấp bằng nguồn ánh sáng ban ngày và sau đó cố gắng để tạo hiệu ứng. Nhưng đôi khi các cảnh quay cũng không thể thực hiện được khi ánh sang bên ngoài giảm xuống 1 mức độ nhất định. Bộ phim Barry Lyndon được quay vào mùa đông, khi đó ánh sang tự nhiên ban ngày có thể quay được là lúc 9h sang và được thực hiện cho đến 3h chiều. Do vậy họ đã phải cố gắng nâng được ánh sang lên để có thể bấm máy váo lúc 8h sang và còn có thể quay được 1 cái gì đó cho đến 7h tối. Đồng thời họ cũng phải nghiên cứu các bức tranh vẽ vào thời điểm đó cách các căn phòng được chiếu sang để sao cho có thể tạo ra những hình ảnh trên phim giống với những bức tranh ở thời kỳ này.

Trong 1 số trường hợp, bối cảnh trong phim đã được tái tạo lại khác hơn so với thực tế. Ví dụ như trong 1 cảnh quay diễn ra trong phòng ăn của Barry, khi cậu con trai hỏi cha mình đã mua cho cậu 1 con ngựa chưa. Có 1 điều đặc biệt ở đây, phòng ăn có 5 ô cửa sổ, với 1 ô cửa sổ rất lớn ở trung tâm đã được cải tạo lớn hơn và cao hơn các ô cửa khác để cho ánh sang từ 1 hướng bên ngoài duy nhất chiếu vào được nhiều hơn thay vì từ xung quanh. Vì vậy họ có thể kiểm soát được nguồn sang chiếu tập trung vào trung tâm của bàn ăn, với phần còn lại của căn phòng được dìm xuống hơi om tối đẹp dịu, tạo màu sắc tinh tế hài hòa.
Khi quay trong nội thất, gần như tất cả các bổi cảnh khi được quay họ đã phải lau sạch hoặc dán các giấy mờ lên các ô cửa sổ, chỉ có 1 số trường hợp rất it thì họ không phải làm điều đó. Sử dụng 1 số loại kính lọc như ND3, ND6, ND9 để có thể kiểm soát được mật độ ánh sang từ bên ngoài phòng chiếu vào. Ngoài ra với những cảnh quay ở ngoại cảnh, nhà quay phim không bao giờ sử dụng kính lọc 85 để trước ống kính máy quay. Một là để có được hình ảnh sự cần bằng tổng thể nhất quán của nhân vật trong suốt bộ phim. Lý do thứ 2 chỉ đơn giản là do ánh sang khi quay ở ngoại thời điểm này rất thấp. Trong phim nhà quay phim Jon Alcot đã thử nghiệm tất cả những kính lọc mà ông có thể thử nghiệm được. Với bộ kính lọc Tiffen đã tạo ra được sự tương phản ở mức độ cao nhất ngay cả khi độ mở ống kính được mở rộng mà vẫn không làm mất đi bất kỳ chi tiết nào.
Trong phim Jon Alcot đã sử dụng phim 5254 negative, vì phim 5247 vào thời điểm đó không có sẵn ngay cả khi bộ phim đã quay xong. Do vậy để có được độ mịn, độ tương phản như phim 5247 ông đã phải sử dụng thêm kính lọc ND3 với phiên bản phim 5254. Có nhiều ý kiến cho rằng với độ tương phản cao hơn khi quay bằng phim 5247 thì hình ảnh sẽ hoàn hỏa hơn, nhưng trên thực tế để hình ảnh có được sự trung thực nhất nhằm đạt được yêu cầu của đạo diễn thì việc sử dụng kỹ thuật của Jon Alcot như vậy là tốt hơn nhiều. Để cố gắng tạo được sự tương phản trong phim ông đã phải sử dụng rất nhiều cách khác nhau, phải sửa đổi màu sắc của 1 số thiết kế nội thất làm giảm phản xạ ánh sáng nó xuống. Ví dụ như một số đồ nội thất được sử dụng để quay trong phim “Barry Lyndon” có rất nhiều vùng trắng nếu chúng ta lấy sang theo nguồn sang từ cửa số thì 1 số đồ vật này sẽ bị lốp sang. Do vậy trong hầu hết trong những cảnh quay này các đồ vật đã được phủ bởi 1 lớp lưới màu đen như : đá cẩm thạch màu trắng của các lò sưởi, khung cửa sổ được sơn trắng, những mảng tường lớn màu trắng v.v… Chúng ta sẽ không thể nhìn thấy nó trên phim, trừ khi chúng ta trực tiếp tham gia thực hiên bộ phim. Đó là 1 điều kỳ diệu trong việc dìm tông màu trắng. Đôi khi ông cũng sử dụng kính lọc Half, khi nguồn sang tự nhiên chiếu vào vật thể mà không làm giảm lượng sang xuống được ví dụ như nếu nguồn sang phát ra từ bên trái và chiếu vào 1 vật gì đó mà không thể phủ lưới đen lên được họ sẽ đặt phần tối của kính bên phải, phụ thuộc vào độ sang của vật thể.

Đối với Jon Alcot thì chiếc máy quay để quay bộ phim “Barry Lyndon” thực sự tuyệt vời. Chủ yếu là do hệ thống quang học của máy quay vận hành quá tốt. Hệ thống quang học giúp ông thu được những hình ảnh được phóng đại lớn hơn nhiều lần so với thực tế. Một tính năng khác chỉ có thể tìm thấy ở chiếc máy quay Arriflex 35BL là ông có thể kiểm soát được khẩu độ trong tầm tay, nó có độ mở ống kính lớn hơn nhiều so với các ống kinh thông thường vào thời điểm đó ( Ống kính có tiêu cự 50mm và độ mở ống kính là 0,7f được hãng Zeiss cải tiến từ ống kính thiên văn của NASA). Tính năng này của ống kính đặc biệt quan trọng để thể hiện ý tưởng của đạo diễn Stanley Kubrick sử dụng ánh sang nến để quay trong nội, 1 nguồn ánh sang yếu. Đó là lý do tại sao Arriflex35BL đã có 1 lợi thế vượt trội hơn các loại máy quay khác, nó điều chỉnh khẩu độ tốt hơn nhiều cho phép bạn điều chỉnh được lượng sang khi quay ở những thởi điểm ánh sang không thuận lợi.
Một cảnh quay mà Jon Alcot cho rằng là khó khăn với ông trong việc tiết chế ánh sang đó là cảnh trong câu lạc bộ khi Barry đi qua để nói chuyện với nhà quý tộc ngồi ở bàn khác, và sau đó trở lại bàn của mình. Điều đó liên quan đến 180 độ pan và những điều đã làm cho cảnh quay này khó khăn là sự biến đổi của thời tiết bên ngoài . Có nhiều cửa sổ ở trong phòng và ông đã sử dụng 1 số đèn chiếu qua cửa số giúp cho hình ảnh được tươi sang rạng rỡ hơn. Tuy nhiên ánh sang bên ngoài bên ngoài đã bị thay đổi liên tục cường độ ánh sang lúc tăng lúc giảm cho nên ông luôn phải đảm bảo lượng ánh sang chiếu vào phòng sẽ không bị tối quá mức.

Jon Alcot đã sử dụng nhiều màu sắc ánh sang trong phim. Tiêu biểu là cảnh quay phòng sau khi Barry đã cụt chân, ông đã sử dụng 1 ánh sang chiếu qua cửa sổ thêm 1 nửa màu nâu đỏ trong đó để tăng thêm cho hiệu ứng ấm của ánh sang buổi chiều tà ảm đạm thể hiện sự buồn tẻ của Barry khi cuộc đời của anh đang đi vào những tháng ngày cuối cùng trong bế tắc. Một hiệu ứng tương tự được Jon Alcot thể hiện là cảnh cậu bé nằm trên giường bệnh sắp chết ông đã để cho ảnh sang ban ngày với hiệu quả màu xanh tạo ra 1 tông màu lạnh thể hiện sự chết choc đau thương sắp xảy ra với gia đình nhà Barry.
Sự thật là trong phim không có cảnh quay đêm. Những cảnh đêm trong phim đều được quay lúc hoàng hôn. Và nó đã tạo ra 1 hiệu quả giả đêm thực sự ấn tượng tiêu biểu là cảnh quay khi Barry đừng trước đống lửa ngoài trời đêm. 1 cảnh quay mà trong đó tông lạnh của bầu trời đêm và tông nóng của đốm lủa đã được kết hợp 1 cách hài hòa tinh tế tạo cho hình ảnh có những mảng màu lớp lam thật tuyệt vời. Cảnh quay như 1 bức tranh mà ở đó chiều sâu của hình ảnh đã được thể hiện 1 cách tối đa.


Trong cảnh quay Ludd và Barry đang ở trong phòng chơi bài và ông đã mất 1 lượng lớn tiền. Các thiết bị chiếu sang hoàn toàn bằng các ngọn nến nhưng ông đã phải dùng thêm tấm phản xạ kim loại gắn trên 2 đèn chùm mục đích chính để giữ cho nhiệt độ của các ngọn nến không làm hư hại trần nhà. Tuy nhiên nó cũng có tác dụng phản xạ ánh sang để cung cấp 1 lượng ánh sang nền cho cảnh quay. Có khoảng 3 chân đèn nến được dùng để làm chìa khóa ánh sang cho cảnh quay này, tất nhiên ông đã tận dụng được 1 lợi thế lớn trong việc sử dụng đồng hồ đo sang điện tử Gossen Panalux trong những cảnh quay bởi vì nó cho chúng ta biết được số lượng nến dùng trong 1 cảnh quay để thu được ánh sang hiệu quả. Ví dụ như trong 1 số cảnh quay số lượng nến trên đèn trùm lên đến 70 cây. Bên cạch đó họ còn tạo cho nến khi cháy phát ra cường độ sang cao hơn bình thường để thu được hiệu quả.

Tôn Quang Hải
Ảnh Đích Đến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | GreenGeeks Review