- Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao bức ảnh.
- Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh, điểm này không đặt giữa ảnh mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao.
- Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh.
- Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh.
Ai trong chúng ta cũng đều thích cái đẹp và hơn thế nữa chúng ta đều
muốn mình tạo ra cái đẹp. Và một tác phẩm ưng ý, một tác phẩm đẹp là ước
muốn không chỉ của các nhiếp ảnh gia mà của mọi người
khi cầm máy ảnh để chụp ảnh.
Để trở thành một nhiếp ảnh gia với các bức ảnh để đời quả lá khó,
nhưng để có được những bức ảnh đẹp thì cũng không khó lắm nếu ta nắm
được các nguyên tắc nhiếp ảnh cơ bản nhất.
Xin giới thiệu với các bạn bố cục cơ bản trong nhiếp ảnh. Các nhiếp
ảnh gia, nhà báo... trước khi có những tấm ảnh đẹp, để đời thì chắc chắn
trong đầu họ cái bố cụ này đã nằm sẵn từ lúc
nào.
Mời bác bạn xem tấm hình sau:


Quan sát hình trên ta thấy:
Hai dòng kẻ dọc và ngang chia hình thành 3 phần bằng nhau và gặp nhau tại 4 điểm.
Trong nhiếp ảnh ta gọi 4 đường đó là 4 đường mạnh và 4 điểm đó là 4 điểm mạnh. Hai đường nằm ngang còn gọi là hai đường chân trời.
Trong khi chụp hình người chụp phải cố gắng đưa chủ đề cần chụp vào gần hoặc trùng các đường mạnh, điểm mạnh trên.
Đây là bố cục căn bản nhất, bất cứ người chụp ảnh nào cũng cần phải
ghi nhớ trong đầu để mỗi khi nhìn, ngắm chụp đều lôi ra để áp dụng.
Và dĩ nhiên là trong cả hội họa, điện ảnh, kiến trúc thì đây cũng là bố cục cơ bản nhất.
ví dụ:

Ngoài ra ta còn gọi hai đường ngang là hai đường chân trời. Khi chụp
ảnh phong cảnh có đường chân trời thì ta đặt đường chân trời nằm gần
hoặc ngay tại hai đường trên tùy ý đồ thể hiện của
ta.
Ví dụ: Khi muốn thể hiện sự bao la của bầu trời, thì ta chọn đường dưới là đường chân trời.

1 bức ảnh là gì? Đó là 1 câu chuyện bạn muốn kể lại cùng những người
xem ảnh. Vậy câu chuyện là gì? Là 1 lọat các câu liên kết với nhau. Ảnh
cũng vậy. để tạo 1 bức ảnh, bạn không chỉ đơn thuần đưa
máy lên chụp để có cái gì đó trong ảnh. Mà ấn tượng đầu tiên của người
xem ảnh sẽ là sự cân bằng trong bố cục của ảnh.
Để tăng khả năng diễn đạt của bức ảnh, bạn có thể áp dụng các nguyên
tắc bố cục ảnh trong quá trình chụp hoặc trong quá trình xử lý.
Có 3 nguyên tắc chính trong bố cục ảnh.
- Nguyên tắc 1/3: đã được nêu trong các bài viết trước
- Nguyên tắc tỉ lệ vàng
- Nguyên tắc đường chéo
Nguyên tắc tỉ lệ vàng (Golden Section rule)
Qua quan sát, người ta phát hiện ra rằng trong có 1 số điểm trong 1
bố cục ảnh thu hút sự tập trung của người xem ảnh hơn so với những điểm
khác. Tương tự như vậy, rất nhiều vật trong tự nhiên
cũng như vật do con người tạo ra theo 1 tỉ lệ nhất định tạo cho
người xem cảm giác dễ chịu, thoải mái. Leonardo Da Vinci đã nghiên cứu
rất kỹ nguyên tắc tạo nên sự hài hòa và đẹp và đặt tên cho
nó là Tỉ Lệ Vàng. Thật ra từ trước khi Leonardo đưa ra khái niệm Tỷ
lệ vàng này, người Babylon, Ai cập và Hy lạp cổ đã áp dụng con số này
rất phổ biến trong các công trình kiến trúc hoặc các tác
phẩm nghệ thuật (bạn có thể xem thêm tác phầm Da Vinci Code của Dan
Brown để xem cách kiến giải của ông về vấn đề này – ND)
Để cảm nhận cụ thể hơn về những điểm đặc biệt theo nguyên tắc bố cục
của Tỷ lệ vàng, hãy tưởng tượng 1 bức ảnh được chia thành 9 phần không
đều nhau bằng 4 đường thằng. Mỗi đường được vẽ sao cho
tỷ lệ giữa chiều rộng của phần diện tích nhỏ hơn của bức ảnh và
chiều rộng của phần có diện tích lớn hơn bằng đúng tỷ lệ giữa chiều rộng
của phần có diện tích lớn hơn và chiều rộng của cả bức
ảnh. 4 giao điểm của 4 đường thẳng nói trên được gọi là 4 điểm vàng
của bức ảnh.

Nguyên tắc đường chéo
Mỗi cạnh của 1 bức ảnh đều được chia làm 2 phần đều nhau và mỗi phần
nhỏ lại tiếp tục được chia thành 3 phần đều nhau. Làm tương tự cho cạnh
kế bên, ta sẽ nối điểm mốc trên để tạo thành 1 khung
dọc theo đừơng chéo của khung ảnh. Theo nguyên tắc bố cục này, các
thành phần quan trọng của bức ảnh nên được đặt trong khung vừa được xác
định ở trên để tạo sự chú ý tốt nhất của người xem
ảnh.

Những
thành phần dạng
đường thẳng như con đường, dòng nước, hàng rào khi đặt theo đường
chéo sẽ tạo cho bức ảnh tính động (dynamic) cao hơn nhiều so với khii
đặt chúng theo chiều ngang.


Nguồn: TINHTE.COM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét